5 BÀI TẬP YOGA TẠI CHỖ GIÚP BẠN HỌC ANH VĂN GIAO TIẾP HIỆU QUẢ TỨC THÌ

Thứ Năm, 04/10/2018

Trong đời sống hiện đại khi thời gian ngày càng ít và chúng ta ngày càng nhanh chán, hãy tìm đến những phương pháp học tiếng Anh thật thú vị và mới lạ. Ví dụ trong số đó có thể kể đến yoga. 5 bài tập gợi ý dưới đây sẽ hỗ trợ bạn học Anh văn giao tiếp vừa trực tiếp lẫn gián tiếp một cách thú vị và hiệu quả tức thì.

1. Tại sao tập yoga lại giúp học Anh văn giao tiếp?

Có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ, nhưng việc kết hợp tập yoga với học tiếng Anh là hoàn toàn khả thi và thậm chí còn hiệu quả nhanh chóng. Trước hết, theo lý thuyết VAK, việc vận động sẽ giúp chúng ta hào hứng và thích thú hơn khi học thay vì chỉ ngồi yên mãi một chỗ. Đặc biệt là đối với mảng học tiếng Anh giao tiếp lại càng cần sự năng động, tinh thần thoải mái mới có thể nghe – nói được tự nhiên.

Bên cạnh đó, chúng ta đều biết luyện động tác yoga giúp đầu óc tỉnh táo để tiếp thu nhanh và tập trung hơn. Điều này tác động tốt đến mọi công việc học tập chứ không chỉ riêng học Anh văn giao tiếp.  

Khi thực hiện yoga để rèn kỹ năng giao tiếp như một cách học tiếng Anh thú vị ngoài giờ, bạn nên tập các bài tập tác động đến vùng đầu và cổ họng, giúp kích hoạt khả năng ngôn ngữ nói.

2. 5 động tác gợi ý

1. Vươn vai tại chỗ

Đây là động tác đơn giản nhất để bắt đầu, có tác dụng giải tỏa căng thẳng tức thì, tăng tập trung cao độ, đặc biệt là khi bạn đã ngồi học trong thời gian dài. Tuy rằng không trực tiếp tác động đến phương pháp học tiếng Anh, nhưng động tác này cần thiết trong quá trình học của bạn mỗi khi bạn mỏi mệt.

– Giữ lưng (cột sống) thẳng và không dựa lưng vào ghế
– Hít một hơi thật sâu

– Đưa hai tay lên trời với bàn tay mở rộng
– Thở ra từ từ, hạ tay xuống và buông thõng sao cho thoải mái nhất
– Lặp lại nhiều lần tùy nhu cầu

Chỉ cần vươn vai đơn giản là bạn đã có tinh thần học lên nhiều (Nguồn ảnh: livbyaia.com)
Chỉ cần vươn vai đơn giản là bạn đã có tinh thần học lên nhiều (Nguồn ảnh: livbyaia.com)

2. Xoay với ghế ngồi

Đây là động tác tương tự động tác số 1 nhưng có độ vận động cao hơn, có thể dùng khi bạn đã “nhờn” với việc vươn vai, không còn thấy hiệu quả mạnh nữa sau khi đã thực hiện quen.

– Ngồi cố định và giữ lưng thẳng
– Hít vào khi quay người hết cỡ sang một bên, giữ nguyên ít nhất 10 giây
– Quay người lại vị trí cũ một cách từ từ và thở dần đều ra
– Thực hiện theo chiều ngược lại y hệt
– Lặp lại nhiều lần tùy nhu cầu

Động tác xoay với ghế ngồi (Nguồn ảnh: livbyaia.com)
Động tác xoay với ghế ngồi (Nguồn ảnh: livbyaia.com)

3. Gập người

Gập người là động tác luyện sự dẻo dai của cơ thể. Bên cạnh việc giúp cơ thể đỡ mỏi, uể oải và máu lưu thông tốt hơn, động tác này có công dụng liên quan đến học tiếng Anh giao tiếp mà chắc chắn ít người nghĩ ra. Đó chính là giúp chúng ta linh hoạt hơn trong ngôn ngữ hình thể – yếu tố ghi điểm bất ngờ trong giao tiếp.

– Cất ghế và đứng cách bàn một khoảng thích hợp.
– Gập người sao cho đầu ở sát đầu gối nhất có thể.
– Giữ 20 giây và nếu được hãy lắc lư cơ thể. Lặp lại 8-12 lần.
– Bạn cũng có thể ngồi trên ghế thực hiện bài tập này.

Gập người trong yoga (Nguồn ảnh: slifegym.vn)
Gập người trong yoga (Nguồn ảnh: slifegym.vn)

4. Thở luân phiên

Việc tập thở này giúp kích thích sự thông thoáng trong cổ họng để bạn nói tốt hơn, nói được nhiều cũng không mệt, giọng trong, to và rõ ràng. Tập động tác này cũng giúp bạn quen với cách thở đều, từ đó điều chỉnh nhịp nói giao tiếp thật uyển chuyển, tự nhiên. Đây là một điều mà bình thường học Anh văn giao tiếp không nhiều người nghĩ đến hay có thể gặp trong khóa học giao tiếp bình thường.

– Ngồi ở vị trí bằng phẳng và bạn thấy thoải mái

– Nhắm cả hai mắt lại
– Gấp ngón tay trỏ và giữa vào lòng bàn tay phải, tay trái giữ đầu gối.
– Hít vào 5 hơi thật sâu và chậm thông qua mũi.
– Dùng ngón tay cái tay phải bịt lỗ mũi bên phải và hít thở chậm hoàn toàn bằng lỗ mũi bên trái, đếm nhẩm từ 1 đến 4.
– Dùng ngón đeo nhẫn và ngón út đóng lỗ mũi bên trái. Thở 1 đến 4 tương tự bằng lỗ bên phải
– Thực hiện thành 1 chu kỳ nhiều lần

Hít thở luân phiên trong yoga (Nguồn ảnh: afamily.vn)
Hít thở luân phiên trong yoga (Nguồn ảnh: afamily.vn)

5. Trồng cây chuối

Động tác trồng cây chuối bằng vai hay còn gọi là Salamba Sarvangasana có tác động mở cả luân xa 5 (trí óc) và luân xa 7 (ngôn ngữ), giúp máu dồn về não. Đây tuy là động tác khá phức tạp nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc mở cả 2 luân xa liên quan trực tiếp đến tăng hiệu quả học Anh văn giao tiếp.

– Quỳ chân, đặt bàn tay này lên khuỷu tay kia.
– Đưa tay lên phía trước cho khuỷu tay và cánh tay tạo thành một tam giác đều, hai tay nắm vào nhau.
– Đặt đầu xuống sàn, vòng tay qua đầu, mông nhấc dần lên.
– Kéo thẳng đầu gối, nâng mông lên, cơ thể tạo thành hình chữ V ngược.

– Giữ đầu gối thẳng, di chuyển chân càng gần đầu càng tốt. Giữ lưng càng thẳng càng tốt để tránh làm đau cổ. Đây là tư thế đứng trên đầu một nửa, bạn hãy giữ tư thế này ít nhất 30 giây.
– Nhấc chân lên khỏi sàn, co đầu gối hướng vào ngực. Đưa chân lên mông và duy trì tư thế này.
– Giữ cho đầu gối thẳng và hướng lên trời.
– Đầu tiên, giữ tư thế này khoảng 5 giây. Sau đó có thể tăng dần lên nhiều phút tùy khả năng

Trồng cây chuối là động tác khá khó nhưng hiệu quả cao (Nguồn ảnh: bestie.vn)
Trồng cây chuối là động tác khá khó nhưng hiệu quả cao (Nguồn ảnh: bestie.vn)

Bạn có thể tự sắp xếp tập các động tác này tại nhà hoặc nơi thích hợp. Tuy nhiên, việc tự mình thực hiện e rằng sẽ gặp nhiều trở ngại: không người hướng dẫn, lười biếng, nhanh chán khi tập một mình,… Vậy nhưng ở Sài Gòn, còn có thể tìm được nơi nào có thể giúp bạn tập yoga và học tiếng Anh một lúc?

Câu trả lời là English Town – thị trấn tiếng Anh nơi bạn sẽ được học tiếng Anh theo một cách hoàn toàn khác. Tại English Town có đầy đủ cơ sở vật chất với phòng tập yoga. Không chỉ có vậy, nơi đây còn là nơi các học viên (và cả bạn trong tương lai nữa) được học Anh văn giao tiếp qua nhiều cách học tiếng Anh thú vị khác như vẽ tranh, hùng biện, nấu ăn,…

Hãy trở thành một thành viên của English Town để khám phá những điều thú vị đặc biệt đó nhé!

Bình luận