Chat with us, powered by LiveChat

KỸ NĂNG GIAO TIẾP: CHÌA KHÓA KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Thứ Hai, 03/06/2019

Luôn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống, kỹ năng giao tiếp là hành trang mỗi người đều cần có. Nhưng cách để phát huy tốt nhất các khía cạnh trong kỹ năng này không phải ai cũng biết.

1. 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản

Kỹ năng giao tiếp không đơn thuần là một kỹ năng duy nhất mà bao gồm rất nhiều kỹ năng giao tiếp cơ bản khác nhau như: kỹ năng chào hỏi, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng quan sát, kỹ năng kiểm soát cảm xúc… Khi vận dụng được những kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn sẽ có cách nói chuyện thông minh, ghi được ấn tượng tốt với người đối diện. Vậy, đâu là 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản mà bạn có thể ghi nhớ và phát huy?

a. Chào hỏi và tạm biệt

Chào hỏi là bước đầu tiên để bắt đầu một mối quan hệ, cũng có thể làm thân hơn một mối quan hệ chỉ dừng ở mức quen biết. Kỹ năng chào hỏi cần áp dụng linh hoạt đối với từng đối tượng trong những trường hợp giao tiếp khác nhau. Bên cạnh kỹ năng chào hỏi là kỹ năng tạm biệt, nếu không biết cách nói lời chào sẽ dễ trở thành người bất lịch sự và làm mất cơ hội cho một cuộc nói chuyện lần sau.

b. Lắng nghe

Bản chất của việc trở thành người có kỹ năng giao tiếp tốt là vai trò của bạn trong quá trình nghe, chứ không phải nói. Hãy tưởng tượng rằng khi bạn gặp và tâm sự với một người bạn về những khó khăn bạn đang trải qua, nghĩa là bạn đang tìm kiếm một người biết lắng nghe thực sự. Bạn không yêu cầu người bạn đó giải quyết vấn đề thay bạn, bạn chỉ muốn người đó lắng nghe và thực sự thấu hiểu. Vì vậy, khi bạn tích cực lắng nghe anh ấy/ cô ấy, bạn có thể hiểu rõ hơn tình trạng người đó đang gặp phải bằng cách phát hiện ra những thay đổi về tình cảm của họ.

Kỹ năng giao tiếp bao gồm rất nhiều kỹ năng giao tiếp cơ bản
Kỹ năng giao tiếp bao gồm rất nhiều kỹ năng giao tiếp cơ bản
Business Communication Duplicate model

Khi giao tiếp, người có kỹ năng mềm tốt sẽ không ngắt lời đối phương. Tuy nhiên nếu chỉ ngồi yên và lắng nghe sẽ làm đối phương lo lắng, không biết bạn có đang thực sự lắng nghe và chú tâm đến những gì họ đang nói hay không. Do vậy trong quá trình lắng nghe, hãy phản hồi lại bằng các động tác như gật đầu, mỉm cười, ngạc nhiên,… để đối phương hiểu bạn đang lắng nghe và quan tâm đến câu chuyện của họ.

c. Quan sát

Kỹ năng giao tiếp cơ bản thứ 3 bạn cần có chính là kỹ năng quan sát. Thành thạo kỹ năng quan sát  giúp cho cuộc hội thoại của bạn trong giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất. Khi biết quan sát, bạn sẽ nhận ra tâm tư tình cảm của đối phương để từ đó điều chỉnh cách ứng của bản thân sao cho phù hợp. Bạn có thể quan sát bằng cách dựa vào ánh mắt, cử chỉ hành động, dáng ngồi,… của đối phương.

d. Kiểm soát cảm xúc

Trong kỹ năng giao tiếp, những hành vi bốc đồng, những hành động thể hiện sự chấp nhặt, tức giận,… có tác động rất xấu đến mối quan hệ của bạn và người đối diện. Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và nông nổi nhất thời khiến mất dần lí trí. Cách chúng ta có thể vượt qua được chính là kỹ năng kiểm soát cảm xúc của mình trong giao tiếp. Khi bạn có kế hoạch phát triển bản thân, bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, quản lý sự căng thẳng, tạo nên tự tin và dễ dàng giao tiếp tốt với người khác.

e. Nói chuyện

Nếu chỉ lắng nghe thì không còn gọi là giao tiếp, do vậy bạn không chỉ cần biết lắng nghe mà còn phải biết nói lên quan điểm, ý nghĩ và tâm tư tình cảm của mình cho đối phương hiểu. Bạn cần học cách diễn đạt rõ ràng và mạch lạc, đúng trọng tâm, tránh nói lan man gây mất thời gian và khó chịu cho người nghe. Nói chuyện cần khéo léo, tế nhị, lịch sự và phù hợp với văn hóa đặc trưng của từng nền văn hóa.

Trong kỹ năng giao tiếp nên tránh những hành vi bốc đồng,tức giận
Trong kỹ năng giao tiếp nên tránh những hành vi bốc đồng,tức giận

f. Đặt câu hỏi

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là đôi bên phải hiểu được ý đối phương và trao đổi với nhau. Và kỹ năng đặt câu hỏi chính là cách để chúng ta thấu hiểu và đưa câu chuyện về một hướng. Tùy vào trường hợp và thông tin bạn muốn nhận được từ đối phương là gì để lựa chọn loại câu hỏi. Nếu bạn muốn biết thông tin bạn chưa biết, hãy đặt câu hỏi mở. Ngược lại câu hỏi đóng sẽ sử dụng khi bạn muốn xác nhận thông tin mình đã biết rồi.

Khi bạn đặt câu hỏi, nếu thấy đối phương không muốn trả lời thì hãy cho qua và chuyển sang câu khác. Ai cũng có những tâm tư tình cảm riêng và bạn nên tôn trọng điều đó.

g. Mời hẹn

Kỹ năng mời hẹn như mời đi ăn, mời đi dự tiệc, hội thảo, hẹn gặp mặt,… sẽ là kỹ năng cuối cùng bạn cần vận dụng để kết thúc một cuộc giao tiếp hoàn hảo. Đi chung với nhau tới cùng một địa điểm là cách để thắt chặt mối quan hệ giữa bạn và đối phương, đó hoàn toàn là việc nên làm.

Khi mời hẹn, bạn sử dụng lời mời gợi mở, không có tính ép buộc. Đồng thời không nên sử dụng câu hỏi “Có hay không”, mà nên thay bằng lời mời như “Chúng ta đi ăn trưa nhé?”. Bởi theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học về kỹ năng giao tiếp ứng xử, khi còn người tiếp xúc với một câu hỏi có kết thúc bằng chữ “không”, chữ không tác động lên họ rất nhiều do vậy khả năng bạn bị từ chối là khá cao. Sau khi đối phương đã chấp nhận lời hẹn, hai người trao đổi với nhau để biết thời gian hẹn phù hợp cho cả hai. Tuyệt đối không hẹn vào lúc họ có việc bận.

2. Cách ứng xử trong giao tiếp hằng ngày

Với những kỹ năng giao tiếp kể trên, trong cuộc sống, nếu chúng ta biết cách ứng xử khôn ngoan thì có thể tự tin làm mọi thứ mà không gặp khó khăn trở ngại nào. Dưới đây là các cách ứng xử trong giao tiếp hằng ngày mà bạn cần biết, giúp ích nhiều cho cuộc sống cũng như công việc.

Thứ nhất là nên tiếp cận nhiều góc độ khi giao tiếp. Con người rất dễ bị ảnh hưởng và chi phối nhiều bởi cảm xúc, do đó, đối với một vấn đề, con người rất dễ bị nhiều yếu tố tác động, dẫn đến khả năng xem xét và đánh giá tình huống một cách không hoàn toàn chính xác.

Vì thế, để có thể tìm cho mình một cách ứng xử khôn ngoan trong kỹ năng giao tiếp hằng ngày, bạn nên tuân theo 4 bước cơ bản sau:

– Bước 1: Học cách chấp nhận.

– Bước 2: Biết lắng nghe, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của từng người. Đừng để ý kiến chủ quan che lấp.

– Bước 3: Tìm điểm chung, mỗi bên đều tìm thấy được cái lợi, cái vui khi ở gần nhau (tạo nên sự đồng cảm, gây dựng niềm tin).

– Bước 4: Xây dựng mối quan hệ thân tình.

Thứ hai là học cách nói “không” để tạo cho mình có được một cảm giác thoải mái và bớt áp lực đối với mọi thứ xung quanh. Nếu bạn đồng ý với những việc mà bạn không thực sự có cảm giác thích thú, muốn làm việc với nó, gây khó chịu trong tâm trí bạn, có thể sẽ làm cho bạn có nhiều cảm xúc tiêu cực, có thể làm bạn dễ dàng nóng giận một cách vô cớ với những người xung quanh.

Không gian học lý tưởng tại English Town
Không gian học lý tưởng tại English Town

Nói “không” giúp bạn giảm bớt căng thẳng, đồng thời nó sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng đối với những việc mà bạn cảm thấy quá sức đối với bạn. Để từ đó, bạn có thể tập trung hoàn toàn vào việc làm mà bạn đang hướng đến, công việc cũng từ đó có hiệu quả một cách cao nhất. Đây là cách ứng xử khôn ngoan trong kỹ năng giao tiếp mà bạn có thể dễ dàng trang bị cho bản thân mình được.

Cuối cùng là biết giữ bí mật. Bạn có muốn nói chuyện với người mà lúc nào họ cũng nói đến bí mật của người khác không? Người khác cũng vậy, bạn bè, người thân, đồng nghiệp một khi đã tìm đến bạn để trao đổi, kể về những bí mật sâu kín trong lòng nghĩa là họ xem bạn là một người đáng tin cậy, đừng để họ mất niềm tin vào bạn. Một con người khôn ngoan là người biết nói đến đâu là dừng.

Còn rất nhiều cách ứng xử khôn ngoan trong giao tiếp hằng ngày, mỗi người rồi cũng sẽ trải nghiệm và tự đúc kết cho mình được những kinh nghiệm để ứng xử khôn ngoan trong giao tiếp hằng ngày. Nếu bạn không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn trau dồi các kỹ năng thì hãy đến English Town vào mỗi thứ bảy hàng tuần, tháng 6 này sẽ có điều bất ngờ đấy nhé! Chuỗi sự kiện kỹ năng mềm định vị và phát triển bản thân SECRET OF CHANGE – FINDING THE BEST YOU không chỉ học tiếng Anh mà còn nhiều hơn thế nữa.