Chat with us, powered by LiveChat

KỸ NĂNG LẮNG NGHE: NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP ĐỈNH CAO

Chủ Nhật, 02/06/2019

Giao tiếp cần có nhiều yếu tố để làm cuộc trò chuyện trở nên mượt mà, kỹ năng lắng nghe là một trong số đó.

1. Lợi ích của việc lắng nghe

Lắng nghe là một hành động tưởng chừng đơn giản nhưng lại yêu cầu sự tập trung cao cùng thái độ thư thái, không vội vàng tranh biện để người đối diện biết rằng bạn thực sự đang “nghe” và cân nhắc những gì họ nói. Khách quan cho thấy, con người thường có khuynh hướng nói nhiều hơn là nghe, mặc dù lợi ích của việc lắng nghe là không hề nhỏ.

Nghe giúp bạn trở nên thông thái hơn. Khi bạn tích cực lắng nghe, bạn sẽ tạo ra sự phản hồi liên tục và chắc chắn, kỹ năng lắng nghe cũng từ đây mà hình thành khiến bạn trả lời theo phản xạ nhanh.

Lợi ích của việc lắng nghe là không hề nhỏ
Lợi ích của việc lắng nghe là không hề nhỏ

Kỹ năng lắng nghe cũng giúp bạn có sức hút hơn đấy! Theo các chuyên gia ngôn ngữ, bản chất của việc giao tiếp tốt nằm ở lắng nghe chứ không phải là nói chuyện. Hãy tưởng tượng rằng khi bạn cần tìm đến một người bạn để chia sẻ về một vài vấn đề khó khăn gần đây, những gì bạn đang tìm kiếm là một đôi tai tích cực và một trái tim biết cảm thông. Chứ không phải là yêu cầu người đó giải quyết vấn đề giùm bạn, bạn chỉ muốn người khác lắng nghe và hiểu. Vì vậy, khi bạn tích cực lắng nghe họ, bạn có thể hiểu rõ hoàn cảnh hiện tại của họ hơn bằng cách quan sát sự thay đổi biểu hiện trong cảm xúc, cách họ nói chuyện, từ đó, bạn có thể đưa ra một góp ý chu đáo.

2. Cách lắng nghe trong giao tiếp

Không phải là hành động, đó là một kỹ năng – kỹ năng lắng nghe. Do đó, để rèn luyện một khả năng tốt, người nghe phải biết chủ động kết hợp với nhiều yếu tố khác. 3 cách lắng nghe trong giao tiếp dưới đây sẽ giúp bạn phát triển điều đó.

a. Chủ động, tập trung

Khi lắng nghe bạn hãy tập trung hết mức và nếu có thể hãy tập trung vào câu chuyện của người nói thay vì để tâm vào những công việc khác để tập trung vào câu chuyện của người nói. Mắt và người hướng về phía người nói, sử dụng phi ngôn từ kèm ngôn từ như: gật đầu mỉm cười; biểu đạt cảm xúc qua gương mặt để thể hiện lắng nghe, khuyến khích người nói chuyện. Điều này sẽ mang lại cho người nói 1 cảm giác vô cùng hào hứng bởi họ biết là bạn đang lắng nghe họ 1 cách tập trung.

Khi lắng nghe bạn cần tập trung hết mức
Khi lắng nghe bạn cần tập trung hết mức

b. Tích cực

Kỹ năng lắng nghe đáng lưu tâm là hãy nghe 2 chiều của một vấn đề, nó sẽ giúp bạn thẩm định những thông tin bạn vừa nghe được và có những lời nói, ứng xử sao cho phù hợp.  Nhiều người nhận xét về người khác thường chỉ biết nói điểm xấu, đây là điều tối kỵ trong giao tiếp khi phê bình, bình luận về một chủ đề nào đó. Việc bạn chỉ biết lắng nghe điểm xấu đồng nghĩa với việc bạn đang biến cuộc giao tiếp trở nên “nảy lửa”.

c. Kỹ năng đặt câu hỏi

Không chỉ lắng nghe thôi mà bạn cần phải đặt những câu hỏi cho người nói. Khi bạn đặt câu hỏi có nghĩa là vấn đề đang nói đã được bạn chú ý, bạn muốn tìm hiểu sâu sắc hơn. Điều này mang lại sự tôn trọng và thích thú cho người nói vì có người quan tâm đến câu chuyện mình đang trình bày. Bên cạnh đó, đặt câu hỏi cũng chính là hình thức mà bạn thẩm định thông tin xem có chính xác hay không. Hãy nhớ các câu hỏi luôn là điều cần thiết nên có trong mỗi cuộc hội thoại. Nếu giao tiếp qua điện thoại thì sẽ rất cần thiết và quan trọng cho kỹ năng nghe và trả lời điện thoại 1 cách chuyên nghiệp nhất.

Trong việc hình thành kỹ năng lắng nghe, bạn nên lưu ý khi lắng nghe bạn đừng quá im lặng mà hãy có những hành động để hưởng ứng với những gì người nói đang truyền đạt. Hãy chú ý ngôn ngữ cơ thể của mình, tránh những hình ảnh làm mất điểm với người đối diện.

3. Kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Sau khi có được một số tips về kỹ năng lắng nghe, bạn có thể nâng cấp khả năng của bản thân hơn qua kỹ năng lắng nghe hiệu quả để trở thành master về kỹ năng mềm cần thiết.

a. Các dấu hiệu từ lời nói

Trong khi nghe, bạn nên chuyển hóa từ ngữ để diễn giải và tóm tắt ngắn gọn nội dung nghe được. Bạn có thể phản hồi ngắn bằng cách tóm lược lại nội dung vừa nghe, đây là cách giúp bạn hiểu được ý nghĩa thực sự của cuộc trò chuyện bằng việc nhìn lại vấn đề theo một góc nhìn khác. Trong khi đó, người nói cũng có cơ hội làm sáng tỏ những gì họ cảm thấy chưa rõ ràng.

Tiếp theo là hãy đặt câu hỏi để làm rõ vấn đề hay thể hiện sự quan tâm. Bằng cách đưa ra câu hỏi đúng trọng tâm, người nói sẽ cảm thấy rằng mình đang được quan tâm và bạn thực sự lắng nghe họ, kỹ năng mềm lúc này thực sự được phát huy. Bạn cũng có thể cho thấy sự quan tâm của mình vào chủ đề đó bằng cách hỏi thêm chi tiết.

Không gian học lý tưởng tại English Town
Không gian học lý tưởng tại English Town

b. Các dấu hiệu không lời

Ngôn ngữ cơ thể cũng là một nghệ thuật và hiển nhiên trong quá trình lắng nghe nó không thể nào thiếu được. Một trong số đó phải kể đến giao tiếp bằng mắt, đây là điều tự nhiên và có tác dụng khuyến khích người đối diện nói nhiều hơn. Nó cho thấy bạn đang thực sự lắng nghe và cố gắng hiểu rõ nội dung. Bạn cần đảm bảo mắt nhìn nhẹ nhàng, không quá cứng rắn và đáng sợ. Cũng nên cân nhắc đến khoảng thời gian tiếp xúc bằng mắt vì những người nhút nhát có thể cảm thấy xấu hổ.

Trong khi giao tiếp, bạn cũng nên thư thái nhất có thể. Cử chỉ thoải mái và chào đón thực sự có thể giúp người nói giao tiếp tốt hơn. Gật đầu và mỉm cười trong khi lắng nghe cũng là một dấu hiệu tích cực gửi đến người nói. Nó cho thấy rằng bạn đang đồng ý với những gì họ nói và ai cũng thích người khác đồng ý với mình. Ngoài ra, gật đầu và mỉm cười cho thấy bạn thích nội dung đang được nói đến. Một mẹo nhỏ cho các bạn không biết tạo cử chỉ ra sao thì hãy bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người nói. Thủ thuật này đặc biệt hữu ích khi người đó nói về một sự cố tình cảm, điều này sẽ làm họ cảm thấy rằng bạn thực sự hiểu và đồng cảm với họ.

Bạn có phải là một người nghe tốt chưa? Bạn đã cải thiện các kỹ năng mềm của mình như thế nào? Tại English Town, rèn luyện kỹ năng mềm còn đi đôi với phát triển tiếng Anh. Chuỗi sự kiện kỹ năng mềm định vị và phát triển bản thân SECRET OF CHANGE – FINDING THE BEST YOU sẽ cho bạn thấy điều đó chỉ sau 7 chuỗi sự kiện mỗi tuần. Đăng ký để tham gia ngay từ tháng 6 này nhé!