NHỮNG CHỦ ĐỀ TIẾNG ANH CHO NGƯỜI ĐI LÀM LĨNH VỰC KINH DOANH, BÁN HÀNG

Chủ Nhật, 16/12/2018

Học tiếng Anh có lợi gì đã là câu hỏi thừa thãi vì tất cả chúng ta đều đã biết mọi lĩnh vực, ngành nghề ngày nay đều cần tiếng Anh. Tuy nhiên việc học tiếng Anh cho người đi làm thường chỉ dạy chung chung mọi vấn đề như các tình huống giao tiếp văn phòng. Vậy người làm kinh doanh, nhân viên bán hàng nói riêng nên tập trung vào những mảng nào để ứng dụng vào thực tế công việc được nhiều nhất?

1. Học cách chào hỏi, giao tiếp với khách hàng

Đây là điều căn bản đầu tiên cần học khi học tiếng Anh cho người đi làm ngành này dù bạn là một nhân viên bán hàng trong cửa hàng nhỏ hay người ở vị trí lãnh đạo đi tiếp khách. Chúng ta cần học từ câu chào hỏi cơ bản cho đến hỏi thăm xã giao, từ đó khéo léo tìm hiểu nhu cầu, sở thích và điều kiện của khách hàng. Nên nhớ, ấn tượng ban đầu rất quan trọng nên hãy lưu ý đến ngôn ngữ hình thể khi nói tiếng Anh của mình, dù chỉ là những câu đơn giản.

Ví dụ, bạn có thể bắt chuyện hỏi thăm khách bằng những mẫu câu sau:

– How was everything today? (Mọi thứ hôm nay của bạn như thế nào?)

– Welcome to [company/shop’s name].  (Chào mừng bạn tới [tên công ty/cửa hàng])

– Hello. Has anyone helped you yet? (Xin chào. Đã có ai phục vụ quý khách chưa ạ?)

– Pleased to meet you.  (Tôi rất vui khi được gặp bạn)

– You are welcomed to visit our company. (Chào mừng bạn đến thăm công ty)

Học tiếng Anh có lợi gì từ lâu đã không còn là thắc mắc của người làm nghề kinh doanh nữa (Nguồn ảnh: kyna.vn)
Học tiếng Anh có lợi gì từ lâu đã không còn là thắc mắc của người làm nghề kinh doanh nữa (Nguồn ảnh: kyna.vn)

2. Học giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Người kinh doanh cần nắm thật rõ mọi vấn đề về sản phẩm của mình để giới thiệu cho khách hàng. Không chỉ là học thuộc lòng những mô tả nguồn gốc, công nghệ, chức năng,… một cách máy móc mà bạn mà cần hiểu sâu để trả lời mọi thắc mắc của khách hàng. Để từng lời giới thiệu mang tính thuyết phục cao nhất, bạn cần học cả kỹ năng mềm song song trong khi học Anh văn giao tiếp cho người đi làm.

Ví dụ đơn giản vài câu tiếng Anh cho người đi làm nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm với khách:

– I’d like to give you a detail introduction of our new product. (Tôi muốn giới thiệu chi tiết với bạn về sản phẩm mới của chúng tôi)

– We have various selections of this products. (Chúng tôi có nhiều sự lựa chọn đối với sản phẩm này.)
– You can have a look at the brochure. It gives you a detail introduction of our company and products. (Bạn có thể xem sách quảng cáo này. Nó giới thiệu chi tiết về sản phẩm và công ty của chúng tôi.)

– The quality of the product is guaranteed. (Chất lượng sản phẩm được đảm bảo)

3. Học cách đàm phán tiếng Anh cho người đi làm vị trí cao cấp

Tầm quan trọng của việc học tiếng Anh đối với người làm công việc đàm phán hợp đồng kinh doanh còn lớn hơn rất nhiều. Đây thường là công việc của người chủ hoặc những vị trí cao trong doanh nghiệp. Không chỉ là vấn đề từ vựng, mẫu câu mà sự thuyết phục của bạn còn phải truyền tải qua ngữ điệu, ngôn ngữ cơ thể. Muốn vậy, bạn cần sự tự tin và phong thái. Hãy tự mình thể hiện ngoại ngữ để gây ấn tượng tốt và tạo sự thân thiết với đối tác chứ không nên thuê phiên dịch viên tiếng Anh.

Có tiếng Anh mở ra cơ hội ký kết những hợp đồng quốc tế cho bạn (Nguồn ảnh: intelligentsourcing.net)
Có tiếng Anh mở ra cơ hội ký kết những hợp đồng quốc tế cho bạn (Nguồn ảnh: intelligentsourcing.net)

Một vài mẫu câu tham khảo:

– Đặt vấn đề: I’d like to outline our aims and objectives (Tôi muốn phác thảo các mục đích và mục tiêu của bên tôi)
– Đưa ra gợi ý: I would like to suggest that…(Tôi muốn đề xuất rằng…)
– Thể hiện sự đồng tình: I think this is a fair suggestion (Tôi nghĩ đây là một đề nghị công bằng)
– Thể hiện sự phản đối: I’m afraid I have to disagree with you there (Tôi sợ rằng tôi phải phản đối với bạn điều đó)

4. Học cách viết email, viết hợp đồng công việc

Đây là kỹ năng không đơn giản, đặc biệt với người chưa có nền tảng tốt mà đòi hỏi trình độ tiếng Anh cho người đi làm ở mức trung bình trở lên. Bạn có thể tự học Anh văn giao tiếp cho người đi làm nhưng những kỹ năng này thì bắt buộc phải học bài bản. Những email, hợp đồng và những giấy tờ tương tự là tài liệu công việc chuyên nghiệp, yêu cầu đúng chính xác từng từ, từng chữ mới có thể bảo vệ quyền lợi của chính bạn và công ty mình.

Khi viết email, hợp đồng,… chúng ta cần lưu ý:

– Viết đầy đủ bố cục theo tiêu chuẩn chung

– Sử dụng từ ngữ chuyên nghiệp, chuyên môn, lịch sự

– Kiểm tra thật kỹ nhiều lần trước khi gửi đi

Chắc chắn đa phần mọi người làm trong lĩnh vực buôn bán kinh doanh đều hiểu tầm quan trọng của việc học tiếng Anh sẽ giúp mở rộng cơ hội của mình lên rất nhiều, đặc biệt là trong thời buổi hội nhập hiện nay. Để thành thạo tiếng Anh cho người đi làm, không có cách nào khác là chúng ta cần theo học một khóa học chất lượng và thực sự đầu tư thời gian, công sức vào đó.

Môi trường học tiếng Anh đẹp, hiện đại của English Town
Môi trường học tiếng Anh đẹp, hiện đại của English Town

Lớp tiếng Anh cho người đi làm của English Town chính là địa chỉ gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Tại đây có những khóa học giao tiếp cơ bản, giao tiếp nâng cao cùng nhiều khóa học chất lượng cho từng loại nhu cầu và đối tượng học. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và môi trường 100% tiếng Anh năng động, thú vị cùng lịch học được tự chọn thoải mái, rất nhiều người đã tin tưởng English Town và cải thiện tiếng Anh của mình, từ đó đạt được những thành công mới trong sự nghiệp.