SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ VỚI ĐỒNG NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO?

Thứ Bảy, 25/05/2019

Mối quan hệ với đồng nghiệp ở công sở đóng một vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp lẫn công việc hàng ngày của bạn. Thế nhưng nhiều người lại không biết làm sao để xây dựng cũng như giữ gìn những mối quan hệ ấy sao cho hòa hợp tốt đẹp nhất, đặc biệt là thế hệ sinh viên mới ra trường. Cùng English Town học cách ứng xử với đồng nghiệp “chuẩn chỉnh” nhất trong bài viết sau đây nhé!

1. Quan hệ với đồng nghiệp

Trên thực tế, quan hệ nơi công sở chính là những thái độ, cách ứng xử, cách bộc lộ cảm xúc cá nhân của bạn khi làm việc cùng đồng nghiệp. Lẽ dĩ nhiên không ai có thể đi tới thành công chỉ một mình, trong công việc cũng vậy. Sẽ có những lúc bạn cần tới sự giúp đỡ của các đồng nghiệp xung quanh mình để giải quyết các vấn đề khó khăn của bản thân – khi đó một mối quan hệ với đồng nghiệp tốt đẹp sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều đấy.

Quan hệ với đồng nghiệp tốt - chiếc chìa khóa vạn năng để thành công
Quan hệ với đồng nghiệp tốt – chiếc chìa khóa vạn năng để thành công

2. Sinh viên mới ra trường xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp như thế nào?

Khó khăn của sinh viên mới ra trường trong ứng xử với đồng nghiệp

Đối với sinh viên mới ra trường, thì cách ứng xử nơi công sở với đồng nghiệp sao cho được lòng, hợp ý là vô cùng bỡ ngỡ. Sự non trẻ và thiếu kinh nghiệm thường song hành với thiếu tinh tế, chậm phản xạ – những điều cực kỳ dễ để lại ấn tượng xấu trong lòng các đồng nghiệp lớn tuổi đi trước.

Trong khi đó, kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp đóng vai trò quan trọng vô cùng trong việc giúp bạn giành được lợi thế hoạt động nơi công sở. Một khi đã thân quen, có được sự tin tưởng và gây được ấn tượng tốt trong lòng nhà tuyển dụng và  đồng nghiệp, bạn cũng sẽ học tập được nhiều điều từ họ.

7 bí quyết xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp chuẩn chỉnh nhất dành cho sinh viên mới ra trường

Thái độ tích cực

Thái độ lạc quan, tích cực mỗi khi gặp vấn đề khó khăn trong công việc trên thực tế có ý nghĩa vô cùng lớn với đồng nghiệp đấy. Khi có việc không hay xảy ra, thay vì phàn nàn hay than khóc, bạn nên dành thời gian tập hợp mọi người để cùng bàn luận và tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Điều này sẽ khiến người khác luôn cảm nhận được một luồng suy nghĩ tích cực và tràn đầy sức sống luôn hiện diện ở bạn.

Không giấu dốt

Lẽ dĩ nhiên ai cũng từng có lần không đủ năng lực để giải quyết một vướng mắc hay khắc phục một sai lầm nào đó, đặc biệt là với sinh viên mới ra trường. Trong trường hợp này tốt nhất là nên thật lòng trình bày và chủ động nhờ vả sự giúp đỡ từ đồng nghiệp hoặc quản lý của mình càng sớm càng tốt. Kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp trong dịp này được phát huy mạnh mẽ đồng thời, người ta sẽ nhận ra bạn là một nhân viên có tính chủ động và luôn hết lòng trong công việc.

Không đố kỵ, ganh đua

Trong công ty, tuyệt đối không nên có bất kỳ biểu hiện nào thể hiện lòng đố kỵ bởi nó sẽ khiến bạn có những suy nghĩ lệch lạc không tốt về đồng nghiệp của mình. Từ đó, dễ dàng tạo nên khoảng cách và sự khó hòa đồng với người khác. Đồng thời, bạn cũng nên hiểu rằng, mỗi con người từ khi sinh ra đã được ban tặng cho từng tài năng, đức tính khác nhau. Khi đồng nghiệp của chúng ta được ưu ái thăng tiến hay có nhiều cơ hội phát triển hơn đơn giản là vì họ đã tích lũy đủ nhiều và thời cơ của họ đang đến. Hãy thực lòng chia sẻ và mừng cho họ. Có như thế, khi cơ hội của bạn tới, mới có nhiều người sẵn lòng ở bên trợ giúp, vui mừng.

Mọi sinh viên mới ra trường đều cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt với đồng nghiệp
Mọi sinh viên mới ra trường đều cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt với đồng nghiệp

Không kéo bè kết phái

Ở nơi công sở, một trong những điều tối kỵ và cần tránh hàng đầu là việc kéo bè kết phái, “buôn chuyện” và nói xấu sau lưng người khác.Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nếu bạn làm vậy với bạn bè đồng nghiệp, một ngày nào đấy, cũng sẽ có người làm điều tương tự với mình. Đó là lý do vì sao phải xây dựng mối quan hệ nội bộ tốt đẹp – mọi người nên đối xử tốt và quan tâm tới nhau một cách chân thành, không lôi kéo nói xấu vào khuyết điểm hay chuyện riêng tư của bất kỳ ai.

Kiềm chế cảm xúc cá nhân

Một trong những điều mà sinh viên mới ra trường khó quản lý được chính là cảm xúc cá nhân. Với nhiệt huyết xốc nổi, sự nhẹ dạ và lòng tin của mình, họ dễ dàng nổi nóng và bộc lộ ngôn ngữ cơ thể tiêu cực khi một vấn đề không hay xảy tới. Điều này khiến những sai lầm khó được giải quyết một cách ổn thỏa. Do đó, kiềm chế cảm xúc, kiểm soát bản thân để bình tĩnh tìm ra giải pháp và hướng đi phù hợp luôn là điều cần thiết. Sự thiếu kiểm soát hay nóng giận sẽ chỉ khiến mối quan hệ với đồng nghiệp của bạn trở nên căng thẳng, khó coi mà thôi.

Luôn tôn trọng người đi trước

Trên thực tế, mỗi con người đều có một hoàn cảnh, một cá tính một cách ứng xử khác nhau trước những vấn đề khác nhau. Do đó, hãy trân trọng và nhìn nhận quan điểm, ý kiến của mỗi cá nhân từ góc độ bản thân họ. Bất cứ ý kiến hay con người nào cũng đáng được tôn trọng bởi những điều đó tất thảy đều được trui rèn, đúc kết từ những kinh nghiệm mà họ tích lũy nên.

Có tinh thần cầu tiến ham học hỏi

Lẽ dĩ nhiên sinh viên mới ra trường với hàng loạt sự thiếu sót về kinh nghiệm và năng lực thì luôn cần có tinh thần ham học hỏi và cầu tiến cao. Vì thế hãy tận dụng cơ hội của mình để góp nhặt điểm tốt của các đồng nghiệp đồng thời không ngừng chủ động tìm tòi, lắng nghe và chắt lọc những điều hay để ngày một hoàn thiện và phát triển bản thân hơn.

 Những lớp học cực kỳ vui vẻ và bổ ích tại English Town
Những lớp học cực kỳ vui vẻ và bổ ích tại English Town

Qua bài viết trên có lẽ bạn đã hiểu được phần nào lý do vì sao phải xây dựng mối quan hệ nội bộ và có thể xây dựng chúng bằng những cách nào. Nếu bạn đã nắm vững và tự tin vào khả năng của bản thân thì đừng ngại ngần mà đến với Hội chợ việc làm English Town Job Fair 2019 để tìm kiếm công việc trong mơ của mình nhé.

Hàng trăm nhà tuyển dụng, hàng ngàn vị trí trong mơ và cực nhiều cơ hội mở rộng, nâng cao các mối quan hệ với đồng nghiệp mới mẻ đang chờ bạn đấy. Đừng quên theo dõi trang Fanpage Facebook của English Town để không bị bỏ lỡ bất kỳ một thông tin nhỏ xíu nào nhé!

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU MIỄN PHÍ MỚI NHẤT