VIỆC LÀM MARKETING – CÓ GÌ “HOT” MÀ GIỚI TRẺ ĐỔ XÔ VÀO?

Thứ Sáu, 10/05/2019

Không thể phủ nhận tầm quan trọng và sức hút của việc làm Marketing trong thị trường tuyển dụng hiện nay. Thu nhập cao, đãi ngộ hấp dẫn, công việc sáng tạo, thời gian linh hoạt – là những điều người ta thường nghĩ tới khi nhắc về Marketing. Nhưng liệu, thế đã là đủ?

1. Marketing gồm những mảng nào – 1001 lĩnh vực vừa lạ vừa quen

Trên thực tế Marketing chỉ là tên gọi chung của một ngành lớn bao gồm rất nhiều lĩnh vực “nhỏ mà không nhỏ”. Mỗi lĩnh vực lại có những đặc trưng rất riêng và vô cùng khác nhau, do đó, để định hướng đúng nhất một con đường cho bản thân, bạn cần tìm hiểu thật kỹ và bài bản về từng lĩnh vực.

Branding – Khi thương hiệu lên tiếng
Nhiệm vụ chính của việc làm Marketing liên quan tới Branding đơn thuần chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất là duy trì tình yêu và sự trung thành của khách hàng với thương hiệu. Ấy vậy mà người làm brand lại cần có đầu óc phân tích, tư duy logic tốt để xác định đúng chiến lược. Đồng thời cũng lại cần khả năng lãnh đạo, giao tiếp xuất sắc để linh hoạt làm việc với nhiều đối tượng khách hàng, đồng nghiệp khác nhau.

Việc làm marketing - lĩnh vực thu hút tuyển dụng bậc nhất hiện nay
Việc làm marketing – lĩnh vực thu hút tuyển dụng bậc nhất hiện nay

Market Research – Tiếng nói thị trường

Nếu bạn muốn thử sức với việc làm Marketing, nhưng lại sợ bản thân không đủ sự sáng tạo thì chúc mừng, Market Research chính là “nhà” để bạn thỏa chí tung hoành. Một người làm research cần có óc logic, tư duy phân tích tốt và khả năng giải quyết vấn đề xuất sắc vì họ sẽ là người trực tiếp đưa ra những câu hỏi phỏng vấn định tính, nghiên cứu, tổng hợp và phân tích để tìm ra câu trả lời cho bài toán kinh doanh khó nhằn của doanh nghiệp.

Creative Agency – Buôn ý tưởng, bán nội dung

Nếu Branding là nơi định hướng chiến lược dựa trên những nghiên cứu thị trường do Market Research tổng hợp thì Creative Agency chính là việc làm Marketing giúp “hô biến” những mục tiêu đó thành hiện thực. Thông thường các Client (nhãn hàng) sẽ cần đến các Creative Marketer để “nói hộ” thông điệp muốn truyền tải thành những điều dễ nhìn, dễ nghe và đặc biệt là thực sự gây ấn tượng.

Trade Marketing – Tới điểm bán chinh phục khách hàng

Chắc chắn không ai trên thế giới này chưa từng đi vào các trung tâm thương mại mà không bắt gặp những nhân viên tiếp thị đứng giới thiệu sản phẩm; chưa từng thấy những kệ trưng bày hàng hóa đầy ắp poster, logo và hình ảnh – Đó chính là những ví dụ đơn giản nhất của Trade Marketing.Với các Trade Marketer chuyên nghiệp thì chiến lược phân phối, chương trình khuyến mãi hay các hoạt động kích mua tại điểm bán… đều nằm gọn trong lòng bàn tay.

Digital Marketing – Tiếp thị số thời đại công nghệ 4.0

Trái ngược với Trade Marketing là những hoạt động tiếp thị offline tại điểm bán thì Digital lại được hiểu là các hoạt động tiếp thị trực tuyến vận hành trên nền tảng dữ liệu số. Hiện tại có thể nói đây là lĩnh vực được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi bởi nó khá đơn giản để bắt đầu – khi ứng viên chỉ cần học cách sử dụng thành thạo ít nhất một công cụ trợ giúp nhất định.

Tuy nhiên, nếu muốn đi theo con đường chuyên nghiệp, nhân sự Digital Marketing bắt buộc phải trang bị thêm nhiều kỹ năng liên quan tới hoạch định chiến lược, quản lý nhân sự, điều phối dự án…

Trên thực tế, Marketing gồm những mảng nào không quan trọng bằng việc bạn muốn theo đuổi Marketing ở mảng nào? Bởi lẽ “ma hồn trận” các lĩnh vực Marketing vừa khác biệt lại vừa na ná nhau dễ khiến các ứng viên bị rối trí và lúng túng nếu không được định hướng đúng đắn.

2. 500 bí kíp chuẩn chỉnh để trở thành một Marketer chính hiệu

Nhiều sinh viên khi mới ra trường thường băn khoăn không biết ngành Marketing có dễ xin việc không? Thực chất, điều này phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu của thị trường lao động và khả năng thực sự của ứng viên. Tuy nhiên, để trở thành một Marketer chính hiệu, không thể không tìm hiểu 500 “bí kíp nhập môn” chuẩn chỉnh sau:

Marketing gồm những mảng nào?
Marketing gồm những mảng nào?

Cẩn thận tỉ mỉ, nắn nót từng chút chưa bao giờ là thừa

Điều kiêng kị hàng đầu của việc làm Marketing là cẩu thả, qua loa. Bởi lẽ phải tỉ mỉ trong từng lần báo giá, chăm chút trong từng sản phẩm ra đời, nhìn xa trông rộng biến chuyển từ các bản báo cáo – không sai một ly, một lỗi thì khách hàng mới ưng ý và trọng dụng.

Học, học nữa, học mãi – vì sự học là trọn đời

Trên thực tế, Marketing là một ngành khá mới và được du nhập, xây dựng cũng như định hướng bài bản từ nước ngoài. Đặc biệt, khi kiến thức trong thời đại số 4.0 luôn luôn thay đổi từng giây thì chỉ có không ngừng học tập, các Marketer mới có thể bắt kịp xu hướng. Cập nhật tin tức bốn phương, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, hiểu rộng biết sâu – đó là mới là tinh thần đúng đắn của một Marketer chân chính. Cùng English Town kiểm tra mức độ cập nhật kiến thức Marketing mới nhất hiện nay của bạn trong một bài vô cùng thú vị nhé!

Bắt “trend” nhanh, tạo “trend” tốt

Trong việc làm Marketing, “trend” được hiểu là các sự thay đổi bất ngờ trên thị trường và tạo ra xu hướng mới. Nhờ có “Trend” mà thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi. Bởi vậy, nếu Marketer không nhanh nhạy để bắt “trend” trước những khách hàng tiềm năng của mình, tụt hậu là điều thường xuyên xảy đến. Mặt khác, nếu kịp thời cập nhật hot trend đúng lúc thị trường đang “sôi sục” sẽ gây được ấn tượng vô cùng mạnh mẽ với khách hàng.

Múa “chuột” thành thần, vẽ vời ra thành phẩm

Trong Marketing, hình ảnh luôn luôn là cách truyền tải thông điệp ấn tượng và hiệu quả nhất. Do đó, phải có những kiến thức thiết thực về lĩnh vực thiết kế đồ họa, các Marketer mới có thể nhanh chóng tạo ra ấn phẩm hình ảnh phù hợp và chất lượng. Một số phần mềm chuyên dụng thường xuyên được sử dụng để giúp Marketer “hóa phép” vẽ vời sáng tạo có thể kể đến như: Adobe Photoshop, Adobe Illustration, AutoCAD, CorelDRAW…

3. “Chém gió” tiếng Anh tại English Town Job Fair kiếm “ngon ơ” việc làm Marketing cho sinh viên mới ra trường

Ngành Marketing có dễ xin việc không lẽ dĩ nhiên vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của ứng viên khi bắt đầu tuyển dụng. Dù bạn đang chưa hết phân vân, hay đã tìm ra và xác định được hướng đi sự nghiệp của mình thì Hội chợ việc làm English Town Job Fair 2019 đều chính xác là điểm đến nền tảng cho sự bắt đầu của bạn.

Nối tiếp thành công của Job Fair 2018, sự trở lại của Hội chợ việc làm 2019 hứa hẹn sẽ còn hoành tráng và bùng nổ hơn gấp nhiều lần với sự xuất hiện của hàng trăm đơn vị tuyển dụng trên toàn quốc.

Phòng học hiện đại, sáng tạo và ấn tượng ở English Town
Phòng học hiện đại, sáng tạo và ấn tượng ở English Town

Nếu bạn còn chưa biết, thì Thành phố tiếng Anh English Town chính là một trong những trung tâm giáo dục Anh ngữ hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với đặc trưng môi trường giao tiếp 100% sử dụng tiếng Anh, hệ thống bài giảng nước ngoài linh hoạt, đội ngũ giáo viên trợ giảng giỏi chuyên môn và cơ sở vật chất dạy và học tiên tiến, hiện đại – English Town chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo để đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức tiếng Anh.

Đừng quên theo dõi Fanpage Facebook của English Town để không bỏ lỡ và được cập nhật nhanh nhất những thông tin về Job Fair 2019 được tổ chức vào tháng 5 sắp tới bạn nhé!